Cơ chế hoạt động của Cổng 1400 sẽ bóc tách giữa công ích và kinh doanh

Theo dự thảo Thông tư do Bộ TT&TT đang soạn thảo, quy định mới về hoạt động của Cổng 1400 sẽ theo cơ chế phân định rõ giữa công ích và kinh doach cho các doanh nghiệp viễn thông tham gia kết nối với Cổng 1400.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp về xây dựng dự thảo Thông tư quy định việc quản lý, tổ chức, tiếp nhận đóng góp qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (Cổng 1400), tại Hà Nội vào chiều ngày 20/2/2014, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, quy định mới sẽ có cơ chế phân định rõ giữa công ích và kinh doach khi các doanh nghiệp viễn thông tham gia kết nối với Cổng 1400.

 

 

Theo đó, Cổng 1400 hoạt động với nguyên tắc tạo một phương thức ủng hộ mới, thuận lợi hơn cho người dân ủng hộ tiền cho các chương trình nhân đạo từ thiện. Phần tiền người dân đóng góp ủng hộ qua tin nhắn SMS sẽ chuyển trả nguyên vẹn cho các tổ chức đứng ra phát động quyên góp, còn về phía các doanh nghiệp viễn thông sẽ  được thu đầy đủ cước SMS từ các tin nhắn ủng hộ theo giá cước được ban hành, đảm bảo doanh nghiệp có đủ chi phí hoạt động và có lợi nhuận một cách hợp lý. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông cũng thực hiện quy định về cước kết nối SMS do Bộ TT&TT sắp ban hành.

Theo dự thảo Thông tư, Bộ TT&TT sẽ giao cho VTC là đầu mối kết nối với các doanh nghiệp viễn thông và phối hợp với các tổ chức phát động các chương trình ủng hộ nhân đạo để triển khai các chiến dịch. Cổng 1400 sẽ tổ chức tối đa mỗi tháng khoảng 2 đến 3 chiến dịch, quy mô mỗi năm không quá 20 chiến dịch.

Mục đích của việc ban hành Thông tư này là để thống nhất trong quản lý, khai thác nhằm phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của Cổng 1400.

Cổng 1400 do Bộ TT&TT thành lập từ tháng 7/2009 và giao cho Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC quản lý, khai thác. Mục đích để các thuê bao di động và cố định trên toàn quốc sử dụng dịch vụ tin nhắn, tự nguyện đóng góp kinh phí hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và phục vụ các mục đích nhân đạo, từ thiện.

Số tiền đầu tư ban đầu cho hạ tầng hệ thống kỹ thuật của Cổng 1400 khoảng 2,2 tỷ đồng, các chiến dịch nhắn tin ủng hộ từ thiện được Cổng 1400 thực hiện với quy mô rộng khắp trên cả nước. Hoạt động của Cổng 1400 có nguyên tắc kịp thời, linh hoạt nhất, không lợi nhuận và cho phép bất kỳ người dân nào cũng có thể tham gia làm từ thiện theo khả năng của mình, không giới hạn số lần và cơ hội đóng góp từ thiện.

Theo VTC, tính từ năm 2008 đến hết tháng 6/2013, Cổng 1400 đã tổ chức được 24 chiến dịch nhắn tin ủng hộ, với tổng số tiền ủng hộ vận động đạt xấp xỉ 77 tỷ đồng. Số tiền trên đã được các tổ chức từ thiện phối hợp với Bộ TT&TT, VTC kịp thời chuyển đến những đồng bào bị thiên tai, người dân nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước, góp phần giúp đồng bào khắc phục khó khăn.

 

Để đạt được số tiền trên, Cổng 1400 đã kết nối hơn 6 triệu lượt tin nhắn từ thiện trên dải số 140x và hơn 23 triệu tin vận động bình chọn Vịnh Hạ Long là một trong các kì quan thiên nhiên mới của thế giới trên đầu số 147. Điều đó chứng tỏ sự đóng góp của Cổng 1400 cho mục tiêu giáo dục cộng đồng về truyền thống tương thân tương ái, về lòng tự hào dân tộc của mỗi công dân Việt Nam, tăng cường sự gắn bó của khối đại đoàn kết dân tộc...